อันธพาลรัซเซียเข้ามาทำอะไรในซีเรีย‬

2222

น่าจะไม่แฮปปี้นักสำหรับรัซเซียและพันธมิตร สำหรับการปรากฏตัวของคนอย่าง รอมี อัลญัรรอฮฺ (Rami Jarah,30) นักข่าวอิสระและแหล่งข่าวจากสมรภูมิรบที่ตอนนี้เหลืออยู่ไม่กี่คนโดยเฉพาะในเมืองอเลปโป (หะลับ) บริเวณที่เพิ่งถูกรัซเซียเบิกโรงทิ้งระเบิดเมื่อเช้าวันที่ 30 ตุลา 58 มีชาวบ้านเสียชีวิตไปราว 80 คน และที่เมืองดูมาอีกราว 64 คน, 28 คนในนี้เป็นเด็ก โดยทั้งสองเมืองและพื้นที่อื่นอีกราว 25 แห่ง มีผู้บาดเจ็บสาหัสอีกนับร้อย ที่น่าสังเกตคือไม่ปรากฏว่ามีร่างของไอสิสสักคนเดียว ตามจุดประสงค์การโจมตีที่รัซเซียประกาศให้โลกรู้มาแต่ต้น

ที่โลกไม่พูดถึงก็คือ บริเวณที่รัซเซียทิ้งระเบิดนั้น เป็นพื้นที่ในการดูแลของกลุ่มมุญาฮิดีนซีเรียกลุ่มใหญ่นำโดย ‘กองกำลังญัยชุลฟัตฮฺ’ แทบทั้งสิ้น ก็เลยตลกเมื่อนักข่าวไทยหลายคนต่างวิเคราะห์โดยยึดตามรัซเซียและแหล่งข่าวตะวันตกที่ว่าฆ่าไอสิสทีนับร้อยหรือไอสิสเริ่มอ่อนกำลังลงจนต้องออกไปก่อความรุนแรงในพื้นที่อื่นของโลก อย่างปารีส เป็นต้น ซึ่งจริงๆรวมๆปี 2015 เท่านั้น จากการโจมตีมากกว่า 50 แห่งทั่วโลก ชาวบ้านทั่วไปที่เสียชีวิตโดยกลุ่มที่อ้างตนเป็นไอสิสนั้นก็มีนับพันแล้ว ไม่ต้องรอให้รัซเซียเข้ามาในซีเรียก่อนแต่อย่างใด (มีลิงค์แนบ) มุมมองแบบนี้เหมือนติดกระดุมเม็ดแรกผิดรู เม็ดต่อไปก็ไม่ต้องพูดถึงอีก ความจริงตามรายงานของรอมีคือ หลักๆเลยในอะเลปโปและดูมา อะเลปโปนั้นถ้าจะมองในแง่ของยุทธศาสตร์การรบ มีสามฝ่ายที่ปกครองและแย่งชิงพื้นที่กันอยู่คือ มุญาฮิดีนซีเรีย, ไอสิส และฝ่ายรัฐบาล เรื่องที่รัซเซียมาช่วยบัชชารนั้นแน่อยู่แล้ว แต่ประเด็นคือพื้นที่ของไอสิสกับมุญาฮิดีนซีเรียนั้นอยู่ใกล้กันมาก รอมีเลยตั้งข้อสังเกตในคลิปว่าทำไมรัซเซียถึงมองข้ามไอสิสที่ตนอ้างว่าจะมากำจัดไปได้ แต่กลับมาทิ้งระเบิดใส่บ้านเรือนชาวบ้านและตลาดซึ่งอยู่ในการดูแลของฝ่ายมุญาฮิดีน ชาวบ้านตายไปเกือบร้อย รอมีรายงานสดจากพื้นที่ พาไปดูหลุมระเบิดขนาดใหญ่ในตลาดที่รัซเซียและฝ่ายรัฐบาลร่วมกันทิ้งลงมา ทุกอย่างโกลาหลไปหมด (https://youtu.be/v53KGkEPqYk) วันต่อมาเขาพาไปดูและคุยกับชาวบ้านในพื้นที่และให้ดูว่ามันเป็นตลาดจริงๆ ไม่มีร่องรอยหรืออุปกรณ์การสู้รบของฝ่ายไหนติดตั้งอยู่เลย แม้แต่ของฝ่ายมุญาฮิดีนซีเรียก็ไม่มี เพราะถึงจะอยู่ในมือของกลุ่มมุญาฮิดีน แต่ก็เป็นพื้นที่ที่ปลอดจากการสู้รบมากๆ ไม่มีใครคาดคิดว่าจรวดมิสไซล์รัซเซียจะตาบอดขนาดนี้ได้ และแน่นอนที่นี่ไม่มีไอสิสอยู่แม้สักคนเดียว (https://youtu.be/PvIzWcKt7Yw)

และเพื่อเป็นการยืนยันว่าการโจมตีไอสิสนั้นเป็นเพียงข้ออ้างตบตาชาวโลก รอมี ซึ่งมีพ่อแม่เป็นนักกิจกรรมทางสังคมในซีเรีย แต่เขาเกิดในไซปรัส และไปโตในอังกฤษ 17 ปี จากนั้นเข้าเรียนทาง journalism ที่ UAE โดยเฉพาะ เขาใช้ภาษาอังกฤษได้แจ่มมาก เคยถูกตามล่าจนต้องออกไปนอกประเทศ เคลื่อนไหวทางทวีตเตอร์ ในชื่อ AlexanderPageSY ประกาศว่าจะไม่ให้อภัยปีศาจบัชชาร อัลอะสัด เด็ดขาด จนสุดท้ายตัดสินใจกลับมาซีเรียอีกครั้งกับเพื่อนๆ พร้อมกับตั้งสำนักข่าวของตัวเองชื่อ ANA PRESS รายงานสถานการณ์และสัมภาษณ์ผู้คนจากสมรภูมิรบโดยตรง ต่างแค่เขาไม่มีเสื้อเกราะและหมวกกันกระสูนเหมือนที่เราเห็นนักข่าวสงครามใส่กัน มีคลิปหนึ่งซึ่งได้แนบมาข้างล่างนั้น ภายหลังการโจมตีเมืองอเลปโป รอมีเดินสัมภาษณ์ชาวเมืองในตลาดร้านรวงด้วยคำถามสองข้อ ไอสิสอยู่ที่นี่มั้ย? และใครยิงระเบิดลงมา? ชาวบ้านทุกคนต่างบอกว่าไม่มีไอสิสที่นี่ ที่นี่พวกเขามีมุญาฮิดีนดูแลอยู่ และรัซเซียคือเจ้าของระเบิดพวกนั้น บางคนบอกด้วยว่าพวกเขาไม่เอาไอสิส เพราะคนเหล่านั้นไม่ใช่มนุษย์ (เข้าใจว่าหมายถึงโหดเหี้ยม-แอดมิ้น) และอัลลอฮฺจะไม่ยอมรับการกระทำของพวกเขา อีกคนบอกว่าเพราะไอสิสฆ่าพวกเขา รอมีเลยสรุปตอนท้ายว่าหลังจากรัซเซียเข้ามา ที่นี่ชาวบ้านจึงมีศัตรูที่มุ่งร้ายพวกเขาอยู่ 3 กลุ่ม รัซเซีย ไอสิส และ บัชชาร (https://youtu.be/biT7XXGMclI)

ส่วนที่ดูมาต้อง 18+ จริงๆ หดหู่และน่าสลด ไม่รู้จะบรรยายยังไงกับเสียงโหยหวนของผู้บาดเจ็บ ไฟที่ลุกไหม้แผงผักผลไม้ ร้านขายอาหาร ศพมากมายที่นอนเรียงรายตามท้องถนน และชายชราที่ร้องเรียกหาชาติอาหรับ ทุกอย่างน่าจะมัดตัวรัซเซียให้เป็นอาชญากรสงครามได้ง่ายมาก รัซเซียทิ้งระเบิดลงใส่ตลาดที่ผู้คนกำลังจับจ่ายซื้อของ เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นตลาดใหญ่ของเมืองที่ชาวบ้านจะเอาผลผลิตต่างๆมาวางขาย (คงเหมือนตลาดผักช่วงเช้าตรู่ ที่พลาซ่าหาดใหญ่) (https://youtu.be/1bPNEUGmRL4) ตลาดที่นี่ไม่มีไอสิสเช่นกัน แต่โดยรวม ดูมาเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของการสู้รบ เพราะอยู่ในการดูแลของฝ่ายมุญาฮิดีนซีเรีย และตั้งอยู่ชานเมืองดามัสคัส เมืองหลวงและไข่แดงสำคัญอีกแห่งของฝ่ายรัฐบาล ยิ่งไม่ต้องสงสัยอีกถึงเหตุผลในการโจมตี อีกอย่างในซีเรียเวลานี้ เฉพาะในพื้นที่ปกครองของมุญาฮิดีนซีเรีย มีองค์กรอาสาสมัครช่วยเหลือชาวบ้านที่บาดเจ็บ ซึ่งทำงานแข็งขันกันมาก มีคลิปสำคัญหลายอันที่พวกเขาถ่าย มัดตัวรัซเซียได้สบายๆ ถ้าสื่อมวลชนโลกสนใจพวกเขาบ้าง จะรู้ความจริงไรอีกเยอะ ซึ่งคลิปยาวของดูมาก็หาดูได้จากยูทิวบ์ขององค์กรที่แนบมาข้างล่าง

แค่ทั้งหมดที่เกิดขึ้นในช่วงต้นของการเข้ามาของรัซเซีย หลายๆเรื่อง ชาวโลกก็น่าจะตื่นได้แล้ว แต่คงมีอะไรที่ซับซ้อนอีกเยอะกระมังที่ทำให้พวกเขาหูหนวกตาบอดอยู่อีก นี่ก็ได้ข่าวอีกหลายสิบประเทศจะสนับสนุนรัซเซียด้วย ยังไงก็ขออัลลอฮฺตอบแทนคนอย่าง รอมี อัลญัรรอฮฺ และ พี่น้องจากกลุ่มอาสาสมัครที่ว่าด้วย ในสภาวะที่นักข่าวต่างชาติไม่กล้าเข้ามาอีกแล้วในซีเรีย เพราะไม่รู้คอจะหลุดอีกเมื่อไรนั้น แหล่งข่าวจากรอมีและเพื่อนๆอาสาสมัคร จึงสำคัญมากๆครับ วัลลอฮุอะลัม.

Nearly 150 killed in deadly day of air strikes in Syria
http://www.aljazeera.com/…/150-killed-deadly-day-air-strike…

Mapping ISIL’s attacks in 2015
http://www.aljazeera.com/…/mapping-isils-attacks-2015-15112…

Eyewitness: ‘No IS group in Aleppo, so who is Russia bombing?’
http://observers.france24.com/…/20151127-eyewitness-aleppo-…

The Syria Civil Defense in the Damascus suburbs branch
https://www.youtube.com/cha…/UC53WJnzZ0nrFlMNevkwxzSw/videos

แอดมิ้น
6/12/58

ใส่ความเห็น