มีเรื่องดีๆอีกมากมายที่เราควรจะใส่ใจ

1549399_673780189345335_1630787490_n

วิกฤติการณ์บ้านเมืองเราในเวลานี้ ทำให้เยาวชนมุสลิมหลายคนที่ครั้งหนึ่งเคย ‘นิ่ง’ กับวิกฤติฟิตนะฮฺสาดโคลนโต๊ะครูสุนนะฮฺด้วยกัน และหลายครั้งก็ตักเตือนคนอื่นว่าอย่าโยนตัวเองเข้าไปมีส่วนด้วยนั้น กลับมาลุกลี้ลุกลนและกลายเป็นปัจจัยห้าในชีวิตระยะนี้ที่ขาดไม่ได้ จะต้องแชร์วาทกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในหน้าเฟสกันมือระวิง, การติดตามข่าวคราวนั้นมีดีอยู่ แต่การอดไม่ได้ที่จะกดแชร์เนื้อหาของฝ่ายที่มีคู่ตรงข้ามจนชัดเจนนั้น เท่ากับเป็นการผยแพร่ความวุ่นวายออกไปด้วยภายในตัว ไม่ว่าจะเป็นตัวกระทู้และตัวคอมเมนต์ข้างล่าง ต่อมา เราจะมั่นใจได้ไงว่าสิ่งที่เราแชร์ไปนั้น ‘ถูกต้อง’ อย่างใสๆ และนักการเมือง หรือนักวิชาการนั้นๆ กระทำไปด้วยความซื่อตรงจริงๆ เพราะส่วนมากเเล้ว ทั้งสองฝ่ายต่างก็ปกปิดการกระทำไม่ดีและเลวๆของตนเองและกล่าวหาอีกฝ่ายว่าเลวทั้งนั้น แหละนี้คือหน้าตาของฟิตนะฮฺ

หรือบางทีถ้าฟิตนะฮฺที่เกิดในหมู่มุสลิมเราไม่ควรไปยุ่ง แต่ถ้าเกิดในหมู่ต่างศาสนิก(โดยหลัก) เราเข้าไปมีส่วนร่วมได้ ..ตอนที่ควันยังหนาทึบถ้าเรานิ่งและมีสติผ่านมันไปได้ก็คงจะดี เพราะสุดท้ายต่อให้เราจะลงแดงอยากอัดสุเทพมากเพียงไร หรืออยากเป็นหรืออยากเกาะปัญญาชนหัวก้าวหน้าสนับสนุนเลือกตั้งสองกุมภาแค่ไหน สุดท้ายที่ปลายทางทั้งสองก็จะเห็นว่ามันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอยู่ดีสำหรับประเทศนี้ เพราะมัวเข้าใจว่าการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุคือสิ่งที่น่าหลงไหล

..ซัยยิด อบุล หะสัน อะลี อันนัดวี (เราะหิมะฮุลลอฮฺ) เคยพูดไว้ว่า วิกฤติบ้านเมืองในลักษณะนี้มันมีต้นตออยู่ในสิ่งที่ไม่มีใครอยากพูดถึง เป็นวิกฤติที่มีต้นตอมาจากสังคมที่มันขาด ‘ศรัทธาและจริยธรรม’ เป็นปัญหาของจิตวิญญาณและหัวใจโดยเพาะ ไม่สามารถแก้ได้ด้วยการตั้ง ‘องค์กร,สถาบัน,พรรค’ แต่มันเป็นเรื่องของการใส่ใจใน ‘ปัจเจก’ โดยเฉพาะ การหวังจะเริ่มแก้ปัญหาจากองค์กรหรือกลุ่มนั้น เป็นมุมมองที่มาจากตะวันตกซึ่งใส่ใจในสิ่งที่เป็นนามธรรมและไม่มีตัวตนมาก่อนเสมอ

เรือลำหนึ่งจะใหญ่โตแค่ไหน ถ้ามีไม้ชิ้นหนึ่งที่เป็นพื้นเรือเกิดชำรุดแค่รูจมูกมด เรือโตๆทั้งลำก็กลายเป็นไททานิกได้

เราซึ่งเป็นมุสลิม จะไปพูดให้ยิ่งลักษณ์กับสุเทพฟัง ใครมันจะฟังเรา แต่ตัวเราเองๆ ถ้าเรามีสติและคิดได้ดังที่อุละมาอ์ได้เตือนเราไว้ อย่างน้อยๆก็ควรจะทำให้เรากลับมา ‘นิ่ง’ ได้อีกครั้งก็ดี จะโหมโรงกระพือเนื้อหาที่มันเป็นวาทกรรมเหล่านี้อยู่ทำไม ในเมื่อที่สุดเเล้ว ทุกอย่างก็จะกลับมาเหมือนเดิมอีก

เอาเวลามารณรงค์ใส่ใจสุนนะฮฺนบีกันเถอะ อย่าลืมแปรงฟันหลังอาหารทุกมื้อ อ่านกะฮฺฟีในวันศุกร์ นอนตะแขงขวา เป่าและอ่านสามกุลก่อนนอน ดื่มน้ำสามจังหวะเว้นหายใจ เดินเร็วๆ พูดน้อยๆแต่ชัดๆ ฯลฯ

#มีเรื่องดีๆอีกมากมายที่เราควรจะใส่ใจก่อนจะตายมิใช่หรือ
#ขอความสันติและความนิ่งจงประสบแด่ประชาชาติของนบีมุฮัมมัดครับ

ใส่ความเห็น

