ผู้นำตุรกีแถลงการณ์ประณามเหตุระเบิด

83

+ผู้นำตุรกีแถลงการณ์ประณามเหตุระเบิด+

“…ถ้าจะไม่ให้ผมพูด จะไม่ให้ผมเรียกร้องเพื่อเด็กทารกเหล่านี้ ถ้าจะให้ผมเล่นการเมืองแบบนี้ขอให้การเมืองมันไม่มีไปเลยซะจะดีกว่า ถ้าจะให้ผมหยุดเรียกร้องให้ผมเงียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับทารกเหล่านี้ ให้ผมทิ้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีบนแท่นแถลงการณ์ตรงนี้จะดีกว่า …”

ถอดความจากภาษาตุรกีโดย @Abdulevvel Siddiq
จากเวบข่าวชื่อดังของตุรกี “Hürriyet”

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ.2556 นาย Recep Tayyip Erdoğan นายกรัฐมนตรีตุรกีได้แถลงการณ์เกี่ยวกับกรณีเกิดเหตุระเบิดโจมตีพลเรือนเสียชีวิตกว่า 40 คนและบาดเจ็บมากกว่า 140 คนที่เมืองเรฮานลี ประเทศตุรกี ซึ่งเป็นเมืองที่ติดกับชายแดนประเทศซีเรีย โดยทางฝ่ายตุรกีได้ประกาศจากผลการสืบหลักฐานว่าเป็นการกระทำขององค์กรที่เกี่ยวข้องกับหน่วยสืบราชการลับของรัฐบาลซีเรียที่มีเครือข่ายในประเทศตุรกี

นายกตุรกีได้เรียกร้องให้ประชาชนชาวตุรกีทั้งหมดไม่ว่าจะนับถือศาสนาอะไรและลัทธิอะไรให้ใช้สติปัญญาเป็นหลักและให้ทุกคนแก้ปัญหาด้วยความใจเย็นไม่ใช้อารมณ์ นายกตุรกีได้เตือนว่าผู้ไม่หวังดีต้องการจะทำลายเสถียรภาพความมั่นคงของประเทศตุรกีด้วยการสร้างเหตุการณ์ต่างๆโดยพยายามจะลากตุรกีเข้าสู่การนองเลือดที่เกิดขึ้นในซีเรียด้วยการยั่วยุและทดสอบความอดทนของตุรกี แต่ตุรกีนั้นจะขอเคลื่อนไหวอย่างมีสติปัญญาที่สมบูรณ์เพราะการที่จะเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ได้นั้นขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวด้วยสติปัญญาที่เต็มเปี่ยม

นายกตุรกีกล่าวว่า “ความหมายของคำว่าลูกนั้นไม่มีใครที่จะเข้าใจดีไปกว่าบรรดาแม่ทั้งหลาย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาผมกับภรรยาเราได้เห็นภาพข่าวของสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองบันยาส ประเทศซีเรีย สิ่งที่เราเห็นนั้นเป็นสิ่งที่เหนือกว่าจิตวิญญาณของมนุษย์จะรับได้ เราเห็นเด็กทารกจำนวนมากถูกฆ่าตายในอ้อมกอดของแม่ของพวกเขา ผมและภรรยาต่างอดกลั้นน้ำตาไม่ได้ ใครก็ตามที่ยังคอยปกป้องระบอบที่กระทำการนี้ พวกเขาไม่มีอะไรที่จะสามารถอธิบายแก่มนุษยชาติและไม่สามารถอธิบายแก่ชาติตุรกีได้ ภาพความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นมันเหลือเกินคำบรรยาย โลกที่ไม่สามารถรับได้กับภาพเป็ดที่ในโรงฆ่าสัตว์ที่ดิ้นทุรนทุรายจนตายทำไมถึงกลับเงียบเฉยกับการตายของทารกพวกนี้ ผมขอระบายมันออกมาจากใจ ทารกสองคนอายุของพวกเขายังไม่ถึงหนึ่งขวบเลยนอนตายใกล้กัน โดยที่อีกคนนั้นขาของเขาเละจากหัวเข่า ผมไม่สามารถลืมภาพเหล่านี้ได้อีกเลย มันคงติดตาผมไปตลอดชีวิตที่เหลืออยู่ของผม ถ้าจะไม่ให้ผมพูดจะไม่ให้ผมเรียกร้องเพื่อเด็กทารกเหล่านี้ถ้าจะให้ผมเล่นการเมืองแบบนี้ขอให้การเมืองมันไม่มีไปเลยซะจะดีกว่า ถ้าจะให้ผมหยุดเรียกร้องให้ผมเงียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับทารกเหล่านี้ให้ผมทิ้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีบนแท่นแถลงการณ์ตรงนี้จะดีกว่า

พวกเขาบอกผมว่าคุณเปลี่ยนจุดยืนทางการเมืองกรณีซีเรียของคุณเถอะ จะให้เราทำอย่างไรกัน? จะให้เรามองไม่เห็นทารกพวกนั้นเหรอ ในวันหน้าในโลกหน้าวันฟื้นคืนชีพพระเจ้าของผมจะถามผมว่า “โอ้ นายกรัฐมนตรีแห่งสาธารณรัฐตุรกีเจ้าเห็นเด็กทารกพวกนั้นแล้วนี่ เจ้าได้ทำอะไรไปบ้าง?” ผมจะตอบพระองค์ยังไง? จะให้ผมตอบว่าผมทำการเมืองอย่างนั้นหรือ? ในที่ขณะท่านนบีมูฮัมหมัด (ศ็อลฯ) กล่าวว่าต่อ (พวกมุชริกมักกะฮฺ) ให้พวกเขาเอาดวงอาทิตย์มาไว้ในมือขวาเอาดวงจันทร์มาไว้ในมือซ้ายฉันก็จะไม่เลิกทำมัน ส่วนผมจะกล่าวว่าผมจะเลิกพูดเลิกเรียกร้องเพื่อรักษาความสมดุลทางการเมืองกระนั้นหรือ? ไม่มีใครที่จะรอดพ้นจากกระทำของเขาได้

เช่นกัน พวกคนที่ทำในสิ่งเหล่านี้ เราจะไม่ปล่อยให้การกระทำนี้ของพวกเขาสร้างกำไรแก่พวกเขาอย่างแน่นอน ผมขอร้องให้ประชาชนของผมทุกคนรักษาสติของตัวเองไว้ให้ดี ใครก็ตามอย่าได้หลงเข้าเกมพวกคนโฉดต่ำช้าพวกนี้ หากมีการกล่าวร้ายด่าแขกผู้อพยพชาวซีเรียแม้แต่คำเดียว พึงรู้เถิดว่าพวกก้าวร้าวพวกนี้จะได้ประสบชัยชนะแน่ หากเกิดความวุ่นวายความไม่สงบและหากเราสูญเสียสติแสดงว่าฝ่ายก้าวร้าวนั้นประสบความสำเร็จ

ผมขอประกาศอย่างชัดเจนว่าการโจมตีครั้งนี้คือการฉวยโอกาสของแนวร่วมระบอบพรรคบาธเปื้อนเลือด ขอให้เราอดทนและมีสติกับการยั่วยุที่เกิดขึ้น คนบางกลุ่มในหมู่พวกเรานั้นอาจมีใจที่ใกล้ชิดกับพวกฆาตกรในดามัสกัส คนบางกลุ่มนั้นอาจจะพยายามให้เกิดการปะทะระหว่างลัทธิทางความเชื่อ แต่เราจะไม่ยอมให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเด็ดขาด”

เพิ่มเติม :

ต้นฉบับแถลงการณ์ :
http://www.hurriyet.com.tr/gundem/23266367.asp

แถลงการ์สมาคมนักเรียนไทยในตุรกี :
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=456347111118500&set=a.149544101798804.38957.100002296461894&type=1

คลิปเหตุการณ์ : 
http://video.haberturk.com/haber/video/iste-patlama-ani/89026

ภาพ :
(ซ้าย) ศ.ดร.นัจมุดดีน เออร์บากาน ต้นแบบผู้นำทางการเมืองซึ่งใช้แนวคิดอิสลาม เป็นอดีตหัวหน้าพรรคอิสลามในตุรกี และเป็นอาจารย์ของเออรฺโดกัน นายกรัฐมนตรีตุรกีปัจจุบัน

ใส่ความเห็น

