รอยยิ้มของชุฮาดาอฺ

123
พวกเขาบอกเราว่าพวกเขายังมีชีวิตอยู่ และยังอยากที่จะมาถูกฆ่าเช่นนี้อีก
เพื่อให้เราๆที่ยังมีชีวิตบนดุนยาจะไม่ละทิ้งการญิฮาดและไม่หยุดต่อสู้
หะดีษสองบทข้างล่างนี้ เป็นหะดีษที่สวยงามมากๆ
แอดมิ้นขอฝากเพื่อนๆเพียรพยายามศึกษา “การญิฮาด” ที่แท้จริง
และขอมอบกระทู้นี้แด่ผู้ศรัทธา
ที่กำลังพยายามญิฮาดอยู่ทุกๆท่านครับ TT

ท่านอับดุลลอฮฺ อิบนิอับบาส (ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ) เล่าว่า ท่านนบีมุฮัมมัด (ศ็อลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) กล่าวว่า

“เมื่อบรรดามุสลิมถูกสังหารในสงครามอุฮุด อัลลอฮฺได้นำวิญญาณของพวกเขาไปอยู่ในท้องนกสีเขียว ซึ่งบินอยู่ริมแม่น้ำในสวนสวรรค์ และรับประทานผลไม้ต่างๆในนั้น ยามกลางคืนนกสีเขียวเหล่านี้จะไปพักอยู่ในโคมตะเกียงซึ่งแขวนไว้ ณ บัลลังก์ของอัลลอฮฺ เมื่อบรรดาชะฮีดได้พบความเมตตาเช่นนั้น บรรดาชะฮีดจะกล่าวว่า “ใครจะสามารถไปบอกพี่น้องของเรา(บนโลก)ได้บ้าง ว่าเรากำลังมีชีวิตอยู่ในสวนสวรรค์ เพื่อที่พวกเขาจะได้ไม่ละทิ้งการญิฮาด และไม่หยุดยั้งการต่อสู้” อัลลอฮฺจึงทรงประทานโองการ (ที่ 169-171 ซูเราะฮฺอาละอิมรอน) ลงมา”

— (หะดีษบันทึกโดย : มุสลิมและอบูดาวูด)

เล่าจากท่านอับดุลลอฮฺ (ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ) ว่า เขาถูกถามถึงอายะฮฺนี้ (อายะฮฺที่ 169-171 ซูเราะฮฺ อาละอิมรอน) เขาได้ตอบว่า

“แท้จริงเราเคยถามเรื่องนี้(กับท่านนบี) และพวกเราได้ถูกแจ้งให้ทราบว่า วิญญาณของพวกเขาอยู่ในท้องนกสีเขียวที่บินอย่างอิสระอยู่ในสวรรค์ตามพระประสงค์ และจะไปพักอยู่ในโคมตะเกียงที่แขวนไว้กับบัลลังก์ ต่อมาพระผู้ภิบาลของท่านได้เปิดโอกาสให้พวกเขาได้เห็นพระองค์ครั้งหนึ่งแล้วพระองค์ก็ตรัสว่า “พวกท่านจะขอสิ่งใดเพิ่มอีกไหม เราจะเพิ่มเติมให้พวกท่าน” พวกเขาตอบว่า “ข้าแด่พระผู้อภิบาลของเรา พวกเราไม่ขอสิ่งใดเพิ่มอีก พวกเราอยู่ในสวรรค์อย่างมีอิสระ จะไปไหนก็ได้ตามต้องการ” ต่อมาพระองค์ได้เปิดโอกาสให้พวกเขาเห็นพระองค์อีกเป็นครั้งที่สอง แล้วตรัสว่า “พวกท่านจะขอสิ่งใดเพิ่มอีกไหม เราจะเพิ่มเติมให้พวกท่าน” เมื่อพวกเขาเห็นว่าพวกเขาไม่ได้ถูกทอดทิ้ง พวกเขาจึงได้กล่าวว่า “ได้โปรดให้วิญญาณของเรากลับเข้าร่างของเราอีกครั้งเถิด เพื่อเราจะได้กลับไปสู่โลกและถูกฆ่าในหนทางของพระองค์อีกครั้งหนึ่ง”

— (หะดีษบันทึกโดย : ติรมีซี )

ใส่ความเห็น

