จิ้งจอก 3 ตัว

นานมาเเล้วที่จิ้งจอกยิวได้รุกรานเข้ามาในบ้านที่ชื่อปาเลสไตน์
จากนั้นมันก็ไล่ฆ่า พังบ้าน แล้วก็ขับไล่เจ้าของบ้านที่ชื่อมุสลิม คริสต์ ออกไปที่อื่น
ขณะที่จิ้งจอกจอมเจ้าเล่ห์นามว่ายิวกำลังไล่เจ้าของบ้านออกไปนั้น
จิ้งจอกอีกตัวก็คอยดูต้นทาง และคอยบอกคนที่ผ่านไปมานอกรั้วบ้านว่า
“ไม่มีอะไรครับๆ” จิ้งจอกตัวนี้ชื่ออังกฤษ
จิ้กจอกยิว จิ้งจอกอังกฤษ เดินทางมาแต่หนไกล มิใช่ด้วยเดินเท้า
แต่นั่งเครื่องบินติดแอร์มาอย่างดี เจ้าของเครื่องบินที่คอยดูแลแขกทั้งสอง
และคอยสร้างภาพว่าตัวเองเป็นคนดีมาจนถึงปัจจุบันนี้ มีชื่อว่า จิ้งจอกสหประชาชาติ
ภายหลังจากที่สร้างบ้านใหม่ขึ้นแทน และตั้งชื่อว่า “อิสราเอล”
จิ้งจอกทั้งสามตัว ก็เป็นเพื่อนรักกัน พวกมันมีความสุขมาก
ที่ได้ตบตาชาวโลก ผู้ไร้เดียงสา และไม่เติบโต ทางความคิด… .
////////////////
ฉันเป็นชาวปาเลสไตน์
ฉันเกิดในกรุงเยรูซาเลม
ปาเลสไตน์คือบ้านเกิดของฉัน
แต่ฉัน ไม่เคย ‘กลับ’ ไปนั่นได้เลย
Ghada Karmi (คนซ้าย)
///////////////
ฉันเป็นอเมริกันยิว
ฉันเกิดในสหรัฐอเมริกา
อิสราเอล ‘ไม่ใช่’ บ้านเกิดของฉัน
แต่ฉันกลับไปที่นั่นได้เสมอ
Ellen Siegel (คนขวา)— รูปถ่ายปี 1973, 1992 และ 2001
Ghada Karmi and Ellen Siegel, in 1973, 1992 and 2001. Photos by Francis Khoo (1, 2) and Jean-Pascal Deillon (3)

ใส่ความเห็น

