บทบรรณาธิการอิฐก้อนแรก–เริ่มวางอิฐก้อนแรก

เมื่อสมัยยังเรียนอยู่ในรั้วปอเนาะ อุสตาซท่านหนึ่งได้เคยบอกผมว่า “โลกนี้ถูกสร้างให้สมดุล ระหว่างกลุ่มคนที่ต่อสู้ไปสู่ความถูกต้อง กับ กลุ่มคนที่ต่อสู้ไปเพื่อสิ่งที่ไม่ถูกต้อง” ผมจำคำสอนนี้ จนวันนี้ วันที่ชีวิตได้ผ่านอะไรมามากมาย คำสอนนั้นก็เริ่มชัดเจนและเป็นจริงมากขึ้น

ในขณะที่คนจำนวนหนึ่งเรียกร้องเชิญชวนไปสู่สิ่งที่ถูกต้อง และห้ามปรามการกระทำที่ไม่ถูกต้อง แต่ก็มีคนอีกจำนวนหนึ่งชมชอบ ที่จะทำสิ่งที่ไม่ถูกต้องเหมือนกับว่าตัวเองไม่เคยรู้เลยว่าสิ่งเหล่านั้น มันไม่ถูกต้อง ทั้งที่จริง เขาเหล่านั้นล้วนรู้อยู่แก่ใจ เสมือนกับว่าที่ทำไปนั้น ต้องการที่จะเย้ยหยันความถูกต้องก็มิปาน

แต่ที่ผมขัดใจกับคำสอนของอุสตาซ คือ ทำไมจำนวนคนที่จะเรียกร้องไปสู่สิ่งที่ถูก ถึงน้อยกว่าจำนวนคนที่เย้ยหยัน แต่ผมก็คิดได้ว่า เรานี้ลืมง่ายเหลือเกินว่า “สวรรค์เป็นที่อยู่ของคนส่วนน้อย ไม่ใช่ที่อยู่ของคนส่วนใหญ่” เป็นคนส่วนน้อย ที่พร้อมจะสู้กับเรื่องใหญ่

วารสารสมิอฺนา เป็นผลงานจากการรวมตัวของเยาวชนนักศึกษามุสลิมภายใต้ความฝันที่เหมือนๆกัน ความฝันที่จริงๆแล้วมันคือหน้าที่ คือ “การสถาปนาคุณธรรมแห่งอิสลามให้เกิดขึ้นในโลกนี้” เราสำนึกในหน้าที่ เรารักที่จะอ่าน เราชอบที่จะคิด เราอยากที่จะเขียน เราเลยใช้ต้นทุนความรัก ความชอบ และความอยากดังกล่าว ใช้จ่ายไปแก่อัลลอฮฺ เพื่อให้บรรลุซึ่งหน้าที่นั้น

หลายคนมักถามว่า ทำไมเราถึงชอบที่จะกล่าวถึงแต่ความล้มเหลว จนโลกดูหม่นหมองไปหมด นั้นก็เพราะ “เราคิดว่า ความล้มเหลวของมุสลิม แม้เพียงแค่คนเดียว ก็ต้องถือเอาว่าเป็นความล้มเหลวของเราทั้งหมดด้วยเช่นกัน และทุกคนมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่ซุกมันไว้ใต้พรมลายสวย แล้วคอยพร่ำถึงอดีตอันรุ่งเรือง ทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ต่อความล้มเหลวของมุสลิมในยุคปัจจุบันเป็นปลวกแห่งอารยธรรม ที่กัดกินศาสนาตนเองอย่างไร้เดียงสาและไม่รู้ตัว”

หนังสือเล่มเล็กๆนี้ เป็นพอกเก็ตบุ๊คเล่มแรก ที่ออก(อย่างรีบเร่งและเร่าร้อน) โดยทีมงานวารสาร สมิอฺนาฯ เพื่อแทนคำขอบคุณ ผู้ที่มาร่วมเป็นสักขีพยาน ในงานวาลีมะฮฺ ระหว่างนายกิ๊ฟลัน ดอเลาะ กับ นางสาวยัสมีน แมหะ สองสหายสำคัญของทีมงาน ณ วัน อาทิตย์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2555 ในชื่อหนังสือว่า ‘อิฐก้อนแรก’

ทีมงานตั้งความหวังไว้ลึกๆว่า ความทุ่มเทของเรา จะเป็น เสมือนเชื้อเพลิงของตะเกียงไฟแห่งคุณธรรม ที่จะส่องไล่ความมืดมิดแห่งยุคสมัยให้มลายหายสิ้น และหวังเสมอว่าจะมีคนส่งต่อมันไป

จะเป็นอิฐก้อนแรก ต้องอึด!
‘กระหม่อม’

ใส่ความเห็น

