อุลามาอฺของฉัน


1
พวกเขาเดินมาหาฉัน สามคน
ท่าทางผ่ายอกและเสียงรองเท้าบู๊ตนั้น
ทำเอาฉันต้องเหลียวหันไปมอง

ตุ๊บ ตุ๊บ ตุ๊บ ตุ๊บ …
เปล่า ไม่ใช่เสียงหัวใจเต้น ที่กังวล
แต่เป็นเสียงบู๊ตของสามคนนั้น ใกล้เข้ามาๆ

เขาบอกว่าขอเชิญฉัน คุยสักหน่อย
ฉันบอกว่า ไม่เห็นหรือไง… ฉันทำอะไรอยู่
เขาบอกว่า เห็นครับ “ท่านกำลังเอาน้ำละหมาด”

ใช่ “ฉันกำลังเอาน้ำละหมาด..กำลังจะไปพบพระเจ้า”
“พวกเจ้าสามคน เป็นใครกันหรอ ที่จะมาพบเราก่อนพระเจ้า”
คิก คิก คิก เสียงเด็กๆที่บันไดมัสยิด หัวเราะใส่สามคนนั้น

2
พวกเขาเดินเข้ามาหาฉันหลายสิบคน
เหมือนฉันเป็นเด็ก 9 ขวบ ที่สามารถวิ่งลอดขาหนีไปได้
เเปลกจริงเชียว

พวกเขาบอกว่า “ขอเชิญท่านไปคุยที่ศาล”
ผู้คนใส่ชุดผู้พิพากษาและเนกไทดำวาวที่นั่นบอกว่า..
“คุณมีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าคน 3 ล้านกว่าคน เเละข่มขืนหญิง 1000 กว่าราย”

พวกเขาจับเพื่อนๆของฉันไปเเล้ว สี่ คน
ฉันเห็นภาพข่าว พวกเขาละหมาดอยู่ในกรงเหล็กนั้น
วันนี้ถึงตาฉันเเล้วสินะ

ฉันไม่รู้จะพูดอะไร
เเต่นี่คงเป็นความรู้สึกเดียวกระมัง
ที่อิมามอะห์มัด อิมามอิบนุตัยมิยะฮฺ ซัยยิดเมาดูดี ซัยยิดกุฏุบ เคยรู้สึก

ฉันมองไปยังตำรวจสองคนข้างกาย ยิ้มบางๆ
พวกเขายังหนุ่มนัก ขอดุอาให้เขาได้เป็นกำลังสำคัญของอิสลาม
ฉันนั่งรอ…เมื่อไรจะได้ไปหาเพื่อนๆอีกสี่คนในกรงเหล็กนั้น

จะได้ละหมาดยะมาอะฮฺด้วยกันอีก…

… พี่หมี

////////
(1)เเรงบันดาลใจจากเรื่องจริงของ ซัยยิด อบูลหะสัน อาลี อันนัดวีย์
และล่าสุด (2)การเล่นงานและใส่ร้ายของรัฐบาลต่อพรรคยะมาอัตอิสลามี บังกลาเทศ
ศาสตราจารย์ ฆูลาม อัซซาม เป็นอุลามาอฺคนที่สี่ของพรรค ที่ถูกจับไปสอบสวน
ท่าทางของท่านบนรถตำรวจ(ที่ไว้ขนนักโทษ) ดูสงบยิ่งนัก บารอกัลลอฮุฟีกุม

“สังคมเราปัจจุบัน หากหลีกเลี่ยงได้ เราควรมีมุญาฮิดีน และอุลามาอฺ เป็นคนละคนกัน เพราะโดยมากเเล้วเยาวชนผู้ทุ่มเทและยอมแลกทุกอย่างเพื่อการเพียรหาความรู้ ค้นหาแนวคิดของบรรพชนในอดีตอย่างลึกซึ้งนั้น บรรยากาศในหนังสือและความรู้ในนั้น จะมีกลิ่นเเละรสชาติสำหรับเขา มันจะทำให้เขาตัดสินใจอยากจะกระโจน รีบรุดออกไปจากที่เดิม สู่ความต้องการที่ตนคิดว่าดีสุดคือญิฮาดตามที่ต่างๆที่ตนควรไป แต่เมื่อเงื่อนไขบางอย่างไม่สมยอมต่อเขา บางครั้งการกักขังตัวเองจากสังคม จึงเป็นการลงโทษตนเองที่เลือกทำ ซึ่งมันก็ไม่ถูกนะ

นี่คือพูด เพราะว่าสังคมเราสมัยนี่ไม่มีมุสลิมคนไหนที่จะมีคุณสมบัติทั้งสองอยู่ในตัวเดียวกันอีกเเล้ว การสูญเสียไม่คนใด ก็คนหนึ่ง จึงนับเป็นเรื่องเศร้า เพราะเมื่อเราสูญเสียมุญาฮิดีนคนหนึ่ง ก็เท่ากับเราเสียอุลามาอฺไปคนหนึ่งเช่นกัน เช่นกันกับการสูญเสียอุลามาอฺ… คือสังคมเรามีคนเหล่านี้น้อยมากๆอยู่แล้ว

เเต่บางที การสูญเสียลักษณะทั้งสองที่ควรมีอยู่ในมุสลิมนั้น ก็มีบางอย่างที่ต้องกังวล
หนึ่งคือ เรามีอุลามาอฺหรืออุสตาสก็ได้ เยอะมาก แต่ปราศจากความกล้าในการกระทำ กล้าที่จะขบฏต่อสิ่งที่ผิดๆ แม้เเต่ในโรงเรียนที่ตนสอน ซึ่งเเววตาแห่งความกล้านี่ เป็นคุณสมบัติหลักของมุญาฮิดีน

สองคือ เราอาจจะมีคนที่อยากเป็นมุญาฮิดีน หรือนักต่อสู้อะไรซักอย่าง แต่พวกเขาไม่มีความนุ่มลึก ไม่มีความรู้ที่ลึกซึ้ง อ่านหนังสือไม่มาก ไม่ชอบ เเละไม่มีกิริยาที่นอบน้อมอันเป็นคุณสมบัติหลักของอุลามาอฺ

เมื่อยุคของเรา เราต้องยอมที่จะสูญเสียบางอย่างเพื่อรักษาบางอย่าง เราก็ควรยอมที่จะสูญเสียไปจริงๆ ยังงั้นหรอ ขอเถอะ แค่สองคนก็พอ ฉันว่าก็เปลี่ยนสังคมนี่ได้เเล้ว”

>> อุสตาส อับดุลอิละฮฺ อินเดีย

……………………………………

++รัฐบาลบังกลาเทศเริ่มเเผนการณ์กำจัดอิสลาม ++
(ข่าวล่าสุด ผู้ก่อตั้งพรรคถูกศาลเรียกเเล้ว)

เมาลานา มูนีร เราะห์มาน ไนซามี ผู้นำพรรค(ปัจจุบัน)
อุสตาส อาลี อะหฺสัน มุหัมมัด มุญาฮิด เลขาธิการพรรค
เมาลานา ดิลาวารฺ ฮุซเซน ซัยยิดี นักคิด,อุลามาอฺใหญ่ของบังกลาเทศ
ศาตราจารย์ ฆูลาม อัซซาม ผู้ก่อตั้งพรรคญะมาอัตอิสลามี บังกลาเทศ

ทั้งสี่ท่านเป็นเเกนนำของญะมาอัต เเละถูกกล่าวหาว่ามีส่วนรู้เห็น
ในการเข่นฆ่าประชาชนกว่า 3 ล้านคน
เเละ ข่มขื่นหญิงสาวบังกลาเทศ 1000 กว่าราย
ในช่วงการเรียกร้องเอกราช ปี 2514


เป็นความอ่อนเเอของอุมมะฮฺนี้หรือเป็นความเข้มเเข็งของพวกมุนาฟิกกันเเน่
ที่ทำให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเช่นนี้อยู่เรื่อย
หรือนี้คือผลตายตัวสำหรับใครบางคน ที่ต้องการสวนสวรรค์
คุกมืด การใส่ร้าย การทรมาน ??? เเละสวนสวรรค์ …

ขออัลลอฮฺทรงตอบเเทนพวกท่านอย่างมากมาย อามีน

ใส่ความเห็น

