บทบรรณาธิการสมิอฺนา 11 l ปอเนาะของเราน่าอยู่

มีประโยคคลาสสิคอยู่ สองประโยค ที่น่าจะยังเป็นจริงอยู่ (ก็เลยคลาสสิค) คือ “เด็กในวันนี้คือผู้ใหญ่ในวันหน้า” และ “การศึกษาคือรากฐานของชีวิต” ถ้าเอาสองประโยคนี้มายำกัน ก็น่าจะได้ประโยคใหม่ว่า “การศึกษาของเด็กๆในวันนี้ คือรากฐานของชีวิตผู้ใหญ่ในวันหน้า”   หรือจะเท่ากับ พวกเราจะเป็นยังไงในอนาคต ก็ ดูได้จากการศึกษาของเด็กๆของพวกเราในวันนี้

สรุปคือ การศึกษาที่เราได้ให้กับบุตรหลานของเราตอนนี้มันสำคัญมาก

คำถาม แล้วตอนนี้ เด็กๆเราศึกษากันยังไง

            คำตอบ(คร่าวๆ)  เด็กๆเราน่าจะสักประมาณเจ็ดสิบเปอร์เซ็นต์ อยู่สถาบันการศึกษาที่เรียกรวมๆ ว่า “ปอเนาะ”

คำถาม แล้วทำไมเราถึงเลือกที่จะส่งเด็กๆไปเรียนปอเนาะ

            คำตอบ ต่างๆ นานา

คำถาม แสดงว่า เราก็พอจะทำนายอนาคต ของสังคมมุสลิม ได้จาก ความเป็นมา เป็นไป ของปอเนาะใช่ไหม
            คำตอบ  ก็น่าจะยังงั้น

คำถาม แล้วเราจะเป็นยังไงล่ะ ต่อไป

            คำตอบ  ตอนนี้ ปอเนาะ เป็นยังไง

เรามีอดีตที่หอมหวาน คนทั้งโลกเคยรู้จักเราในฐานะ ระเบียงของมักกะฮ เราเคยเป็นศูนย์กลางการศึกษาอิสลามในภูมิภาค มาวันนี้เราเริ่มได้กลิ่นแปลก เราเริ่มได้กลิ่นใบจาก ต่อมาได้กลิ่นกัญชา ต่อด้วยกลิ่นเฮโรอีน ตอนนี้เราก็ยังมีกลิ่นกระท่อม

เรามีอดีตที่ไพเราะ  คนทั้งโลกเคยรู้จักเราในฐานะ ระเบียงของมักกะฮ เราเคยเป็นศูนย์กลางการศึกษาอิสลามในภูมิภาค มาวันนี้เราเริ่มได้ยินเสียง ก่นด่า ตะโกนว่า “พวกคุณมันไม่เอาไหน”  เราเริ่มได้ยินเสียงร้องไห้ โหยหวน ของเด็กๆที่เกิดมาจากการซีนา

เราเคยเป็นศูนย์กลางการศึกษาอิสลามในภูมิภาค มาตอนนี้เราก็ยังเรียนอิสลาม แต่ทำไมกลิ่นและเสียงแปลก มันถึงเหม็นขึ้น  มันถึงดังขึ้น

หรือคำว่า “วันเวลาเปลี่ยน อะไรๆก็ย่อมเปลี่ยน” มันเป็นจริงในทุกสถานการณ์ แต่ทำไม มันถึงไม่เปลี่ยนเป็นดีชึ้น ทำไมมันถึงต้องเปลี่ยนเป็นแย่ลง

หรือเป็นเพราะ วันเวลา มันทำให้อะไรบางอย่าง ”สูญสลาย”

 

ภาพ : ปอเนาะบ้านตาล นครฯ l ภาพโดย : Apirat Cheh Lao

One thought on “บทบรรณาธิการสมิอฺนา 11 l ปอเนาะของเราน่าอยู่

ใส่ความเห็น

