หรือเราจะเพียงแค่รอ

เขียน :กระหม่อม

ตีพิมพ์ครั้งแรก : วารสารสมิอฺนา วาอตออฺนา 09

 

มีหลายเรื่องหลายเหตุ การณ์ที่ผมเองได้พบเจอและจะเล่าให้เราฟัง อันควรแก่การนำมาขบมาคิด กับเรื่องที่ได้เกิดขึ้นในพื้นที่ของเรา พื้นที่ที่บรรจุผู้นับถือศาสนาอิสลามไว้ข้างใน เหตุการณ์แรกคือ ในตอนนี้ หลายหมู่บ้านได้มีการลักขโมย มีทั้งขโมยขี้ยาง ขโมยน้ำยาง ตามสวนยาง และล่าสุดได้มีการขโมยตัดยาง พอสอบสวนกันไปมา ปรากฏว่าผู้ที่ลักขโมยเป็นเด็กๆ เยาวชนในหมู่บ้าน  ด้วยเหตุผลที่ต้องการเงินไปซื้อยามาเสพ เหตุการณ์นี้คงไม่ใช่เรื่องน่าประลาดใจสำหรับคนที่อยู่ในพื้นที่สามจังหวัด เพราะมันเป็นอย่างนี้กันมานาน แล้วก็ด้วยเหตุผลเดียวกัน คือต้องการนำเงินไปซื้อยา แต่ถึงตอนนี้ผมอยากให้พวกเราพยายามสร้างความประหลาดใจให้ตัวเอง ประหลาดใจว่าทำไม ศาสนาที่เน้นหนักในเรื่องสิ่งของมึนเมา แต่ในหมู่บ้านของเขากลับเต็มไปด้วยสิ่งเหล่านั้น ? และอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ผมอยากจะเล่าให้พวกเราฟัง  ..หลายวันก่อนผมมีโอกาสได้ไปฝึกงาน ณ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง มีหมอที่ไม่ใช่มุสลิมท่านหนึ่ง ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในภาคอีสาน แต่แกเลือกมาทำงานที่นี่ แกได้บอกว่า  พวกคุณจะต้องทำอะไรสักอย่าง  กับสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมของคุณ คุณอยู่อย่างนี้ไปได้ยังไง สักวันหนึ่งพวกคุณจะต้องหวาดระแวง ไม่รู้ว่าไอ้พวกที่เสพยามันจะมาจี้ มาปล้นกันเมื่อไหร่ แล้วคุณก็จะอยู่อย่างไม่เป็นสุข เหตุการณ์นี้ได้สร้างความประหลาดใจให้กับผม เพราะ ว่าคนแรกที่มาบอกให้ทำอะไรสักอย่างกลับไม่ใช่มุสลิม ไม่ใช่อีหม่าม ไม่ใช่คอติ๊บ ไม่ใช่บิลาล และไม่ใช่เพื่อนนักศึกษามุสลิม  ซ้ำยังไม่ใช่คนที่อยู่ในพื้นที่นี้

ความดีและความชั่วคือสิ่งที่อยู่ควบคู่กันในโลกใบนี้  สังคมใดสังคมหนึ่งจะอยู่ได้ก็ด้วยมีความชั่วที่ไม่เกินเลยไปจากความดีมาก  แต่เมื่อไรที่ความชั่วเกินเลยไปจากความดี จนความดีไม่อาจกระทบกระเทือนความชั่วนั้นแล้ว ประวัติศาสตร์บอกเราเอาไว้ว่า เมื่อนั้นการลงโทษจากอัลลอฮฺที่เรียกว่า บาลาอ์ หรืออาจจะเรียกว่าภัยพิบัติ ก็จะมายังสังคมนั้น ดังที่ประจักษ์แจ้งแก่เราทั้งหลายแล้วในหลายคราที่ผ่านมา แล้วถ้าเรามาดูบ้านเรา ณ ตอนนี้ ในหลายหมู่บ้าน คนที่ค้ายาเสพติดกลับได้เป็นใหญ่เป็นโต สร้างบ้านใหม่ ซื้อรถใหม่ บางส่วนก็เอาเงินทองที่ได้มาจากยาเสพติดไปหาเสียง ซื้อสียง  เล่นการเมือง เพื่อปกป้องตัวเอง และที่สำคัญแนวโน้มที่จะเป็นอย่างนี้ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ในหลายหมู่บ้านคนดีที่เคยละหมาดมัสญิดก็ไม่วายที่จะแพ้น้ำกระท่อม  ในหลายหมู่บ้านการดื่มกินน้ำกระท่อม กลายเป็น กิจกรรมที่สามารถกระทำได้อย่างโจ่งแจ้ง ไม่ละอายกระทั่งมัสญิดที่อยู่ใกล้เคียง

ผมอยากให้พวกเราทั้ง หลายลองจินตนาการว่าในอีกสิบ-ยี่สิบปีข้างหน้า บ้านเราจะเป็นอย่างไร เราอาจจะต้องพกพาอาวุธปืนทุกครั้งที่ออกจากบ้าน เพราะทั่วบ้านทั่วเมืองเต็มไปด้วยโจรลักขโมย งานแต่งงาน งานเลี้ยงขึ้นบ้านใหม่อาจจะมีน้ำกระท่อมเอาไว้รับแขก เหมือนกับเหล้าที่เอาไว้รับแขกในงานบุญ  วันนี้ในหลายหมู่บ้านเรามี อบต. ผู้ใหญ่บ้าน ที่เสพน้ำกระท่อม   อนาคตอันใกล้ เราอาจจะมีอีหม่าม คอติ๊บ บีลาล ที่เสพยาก็อาจจะเป็นได้ ถ้าเรามั่นใจว่าเราสามารถที่จะยืนหยัดเป็นคนดีในสภาพแวด ล้อมอย่างนั้น แล้วเราแน่ใจไหมว่าลูกหลานของเราจะสามารถยืนหยัดได้เหมือนกับเรา  และสำคัญเหนืออื่นใด เรามั่นใจได้ไหมว่าการวางท่าทีเฉยเมยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นดังที่เราเป็นอยู่ ณ ตอนนี้จะเป็นที่พึงพอใจจากอัลลอฮฺ

เราจะรอให้ถึงวันนั้นไม่ได้ และแน่นอนประวัติศาสตร์ก็สอนเราว่าอัลลอฮฺจะไม่รอให้ถึงวันนั้น เราทุกคนจะต้องสำนึกให้ได้ว่านี่คือวิกฤติ วิกฤติที่จะเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่จะถือธงแห่งอิสลาม ธงที่จะนำเสนอการปฏิวัติวิกฤต  ผมกลัวเหลือเกินว่า ในไม่ช้าไม่เร็วการลงโทษจากอัลลอฮฺหรือว่าบาลาอ์จะถูกส่งมายังพวกเราทั้งหลาย อัลลอฮฺจะไม่เลือกลงโทษเฉพาะผู้ที่ประพฤติชั่ว แต่จะลงโทษคนทั้งหมดที่อยู่ในบริบทของความชั่ว นั่นก็เพื่อจะสอนพวกเราว่าความชั่วที่เกิดขึ้นในสังคมนี้เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของพวกเราทุกคน ที่จะต้องมีส่วนร่วมในการแก้ไขมัน

จำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องสร้างพละกำลังแห่งความดีในสังคม ให้เข้มแข็งกว่าพละกำลังแห่งความชั่ว วงน้ำกระท่อม วงกัญชา วงยาบ้า มีการพบปะพูดคุยกันไม่เว้นกระทั่งวันหยุดราชการ แต่วงของความดี วงที่มาพูดคุยกันถึงปัญหาของมุสลิม พูดคุยกันเกี่ยวกับความดี กลับไม่มีแม้กระทั่งในวันหยุด ราชการ แล้วอย่างนี้เราจะทำให้กำลังของความดีเข้มแข็งกว่าความชั่วได้อย่างไร ?   ฉะนั้น พี่น้องที่เคารพรักทั้งหลาย พี่น้องที่ได้รับการศึกษา พี่น้องที่มีโอกาสเหนือพี่น้องอีกหลายคน  เราต้องรำลึกไว้เสมอว่าต้นทุนที่ทำให้มาถึงตรงนี้ได้ ไม่ได้มาเพียงจากพ่อ แม่ ผู้ปกครองของเรา ถ้าเราลองนึกไตร่ตรองให้ดีจะรู้ว่าต้นทุนนั้น จะมีส่วนที่เป็นต้นทุนจากคนอื่นในสังคมด้วยไม่ทางตรงก็ทางอ้อม เราอาจจะร่ำรวยเพราะความยากจนของคนอื่นก็เป็นได้  วันนี้วันที่สังคมเต็มไปด้วยวิกฤติ คงถึงเวลาแล้ว เวลาที่เราจะคืนต้นทุนที่เราเอามาใช้ ให้กับสังคมที่ต้องการเรา แต่การคืนทุนครั้งนี้กลับเป็นการค้ากำไรที่เราไม่อาจมองเห็น นั่นคือกำไร ณ องค์อัลลอฮฺ

เวลาหลายปีที่เราอยู่ในระบบการศึกษาแม้จะยังไม่ใช่ระบบที่ดีที่สุดก็ตาม  เงินหลายบาทที่เป็นค่าเล่าเรียน จะต้องบ่มเพาะพวกเราทั้งหลายไม่ให้เป็นเพียงแค่คนงานที่เอาแต่ทำงานเพียงอย่างเดียว หลายคนมาจากหมู่บ้านที่เต็มไปด้วยวิกฤติ  อยากให้พวกเราคิดว่านั้นคือโอกาสครับ โอกาสที่เราจะคืนต้นทุนให้กับนายทุนที่เรายืมมา  พวกเราทั้งหลายจะต้องเป็นตัวแทนของพลังแห่งความดี ที่จะไปทัดทานและแก้ไขพลังแห่งความชั่ว ที่นับวันจะยิ่งแข็งข้อขึ้นเรื่อยๆ   หลายคนเป็นนักกิจกรรมในมหาวิทยาลัย ก็ขอให้อุทิศสักช่วงเวลาหนึ่งในวันข้างหน้าสำหรับการเป็นนักทำงานเพื่อพื้นที่ที่เราอาศัย หลายคนไม่ได้เป็นอะไรเลยในช่วงอยู่ในมหาวิทยาลัย แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่เราจะบอกว่าสังคมไม่ต้องการเรา  หลายครั้งที่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เกิดมาจากการเริ่มต้นเพียงเล็กน้อย  เราทั้งหลายคงยอมไม่ได้ที่ในอีกหลายปีข้างหน้าเราตื่นขึ้นมาแล้ว เห็นน้ำกระท่อมในงานแต่งงาน เห็นลูกหลานตัวเองเมามาย เราคงยอมไม่ได้ที่ว่าพี่น้องเราในวันข้างหน้าจะมีแต่กลุ่มคนที่ขาดสติสัมปชัญญะเพราะฤทธิ์ยาเสพติด  เหมือนกับยุคหนึ่งที่เรามีแต่พี่น้องที่เสียชีวิตจากโรคร้ายเพราะการเสพเฮโรอีน

หลายครั้งที่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่เกิดมาจากการเริ่มต้นเพียงเล็กน้อย  ผมหวังเหลือเกินว่าพวกเราทั้งหลาย ณ ที่นี้ จะเป็นผู้นำการเริ่มต้นที่อาจจะเล็กน้อยของความ สำเร็จที่ใหญ่ยิ่ง ผมเชื่อเหลือเกินว่าคนที่ฝันอยากจะเห็นความดีงามได้เบ่งบานขึ้นมาอีกครั้งท่ามกลางความอับเฉาของสังคมที่เป็นอยู่และที่เราอยู่ ไม่ได้มีเพียงแค่เราๆ เพียงไม่กี่คน  เพียงแต่ว่าเขาเหล่านั้นยังขาดผู้ที่จะมาจุดประกายและเป็นผู้นำของการเริ่มต้น  เริ่มต้นที่จะรวมกลุ่มคนที่ฝักใฝ่ในความดี ตั้งวงพูดคุยกันในเรื่องปัญหาของมุสลิม และคิดวิธีการที่จะจัดการมัน  บัดนี้คงเป็นหน้าที่พี่น้องทุกคนที่จะต้องเริ่มต้นรวมตัวและสร้างสรรค์สิ่งดีงาม แม้ว่ามันจะเป็นชุมชนเล็กๆก็ตาม และถ้าพื้นที่ที่ท่านอยู่มีกลุ่มคนที่เรียกร้องไปสู่ความดี พี่น้องทั้ง หลายก็จงกระโดดเข้าไปร่วมกลุ่ม เพื่อหวังผลกำไรจากเอกองค์อัลลอฮฺ

 

 

 

ใส่ความเห็น

